Những rối loạn khiến bạn khó giảm cân

159

Bạn đã áp dụng đủ mọi cách để giảm cân như uống thuốc giảm cân, tập thể dục với cường độ cao, ăn kiêng vất vả…những “béo vẫn hoàn béo”.

Theo các chuyên gia cho biết , vấn đề này phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn hoặc có thể bạn đang rơi vào trường hợp béo phì do rối loạn hormone tăng trưởng.

Để giảm cân hiệu quả, ThS-BS Đào Thị Yến Phi – ĐH Y Dược TP. HCM cho biết: ” Rối loạn này hoàn toàn có thể khắc phục được, nếu bạn biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý”.

tuyet-chieu-loai-bo-ran-da-chi-trong-60-phut-1

Bạn cần phải tìm hiểu kỹ những rối loạn khiến bạn khó giản cân

Rối loạn trao đổi chất khiến bạn khó giảm cân

* Khi bạn stress, cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol – nguyên nhân làm tăng cảm giác thèm ăn. Cortisol tăng cao cũng khiến chất béo tích lũy ở vùng bụng nhiều hơn, có thể gây trầm cảm và càng khiến bạn ăn nhiều hơn. Chính lý do này sẽ khiến bạn khó áp dụng các phương pháp giảm cân hơn

Cách khắc phục: Tăng cường tập thể thao, duy trì lối sống lành mạnh. Việc uống trà (đặc biệt trà đen), nhai kẹo chewinggum và ngủ trưa 15 phút có thể làm giảm nồng độ cortisol, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài cũng giúp giảm cortisol như nghe nhạc, chạy bộ, hít thở thật sâu và ngửi những mùi hương mát dịu giúp làm giảm căng thẳng như hoa oải hương, khuynh diệp, hương sả…

* Các mô trong dạ dày, ruột và một phần vùng não sản xuất ra nhiều ghrelin – đây là chất làm giảm độ nhạy của mechanoreceptor – chất này có nhiệm vụ “cao cả” là phát tín hiệu no.

Cách khắc phục: Khi lượng ghrelin giảm, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bởi hợp chất này sẽ khiến bạn có giảm cân tối đa. Nhưng với điều kiện bạn phải bổ sung cho dạ dày “no đủ” thì tự khắc sẽ ức chế được lượng chất ghrelin. Bạn không nên nhịn đói, bạn nên ăn no để “đánh lừa” ghrelin. Vì vậy, cách tốt nhất là bổ sung nhiều chất xơ từ rau, củ, quả có thể gây cảm giác no bụng cho dạ dày.

Xem thêm >>> Mẹo giảm béo không ảnh hưởng đến vòng 1

Rối loạn hormone

* Adiponectin là một loại hormone do các mô mỡ tiết ra, tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể như hỗ trợ điều hòa đường glucose và ôxy hóa các axit béo. Ở trạng thái bình thường, mức độ adiponectin cao, cơ thể sẽ đốt cháy axit béo nạp vào qua đường thức ăn. Nhưng, trong trường hợp thiếu loại hormone này, khả năng trao đổi chất và đốt cháy chất béo sẽ giảm hiệu quả, khiến bạn khó giảm cân.

Cách khắc phục: Quá trình sản xuất adiponectin giảm là do bạn ăn nhiều chất béo. Chính vì vậy bạn nên bổ sung nhiều chất béo để đánh bại chất béo, nhưng cần nhớ là bạn nên hạn chế những chất béo không an toàn. Khoa học đã chứng minh, các chất béo không bão hòa, dạng đơn có trong dầu ôliu, các loại hạt, quả bơ và các axit ít béo không bão hòa có trong dầu cá… là phương pháp giảm cân rất hiệu quả. Ngoài ra hải sản, thịt gia cầm sẽ tốt hơn thịt bò, bạn nên ăn nhiều rau, củ, quả như cà tím, rau cần tây, bông cải, trà atisô, củ khoai lang, rau diếp, nấm, cà chua…

* Sự thừa cân cũng có thể do tình trạng mất cân bằng insulin gây nên, nó khiến việc điều chỉnh lượng đường trong máu giảm đi đáng kể.

Cách khắc phục: Nên bổ sung vitamin D trong sáu tháng sẽ cân bằng được insulin. Bạn cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý như tăng cường ăn rau xanh, ăn những thực phẩm giàu kẽm, giảm các chất kích thích như rượu, bia, cà phê….. Ngoài ra, bạn nên đi bộ, tập thể thao để nâng cao sức khỏe, giúp đạt kết quả giảm cân tốt nhất.

Theo suckhoedoisong

 (Tổng Hợp)
CHIA SẺ
4.8 (95.93%) 47 votes